Moment of the Kite Master


Isa siya sa mga kilalang blogero sa bansa. Walang duda dito. Sa kanyang mga naabot ngayon gamit ang saranggolang pinaghirapan niya, isang karangalan para sa akin ang pagpapa-unlak niya sa hiling kong ito. Halina’t sumama upang mas makilala siya.

(Serious type? hehehe)

(Serious type? hehehe)

Name/Alias: Bernard “Blue” Umali
Birthdate: June 27
Age: early 30’ish
Location: Makati and Taguig
School: hmmm wait : Philippine Normal University (College), UP Diliman (some MA units), De La Salle CSB-SPACE (Real Estate Mgt Diploma)
Course: BSE Values Education (sa maniwala ka’t sa hindi may ganung course at sa maniwala ka at sa hindi…
Awards received: Cum Laude ako lols
Civil status: single by choice, by accident, by force of nature
Blog name: Hibang / Saranggola Blog Awards
Blog URL:http://www.bernardumali.wordpress.com / http://www.saranggolablogawards.com
Twitter username: bernardumali
Favorite Hashtag: #alammoyan
Favorite Pinoy Movie and Song: basta star cinema ahihihi / basil valdez, lea s.
Favorite sleeping position: fetus position
Sexiest word: sexy?
Sexiest game: basagang itlog
Sexiest time of the day: 1AM
Hottest Film: Lahar
Hottest website: http://www.catholic.org/
Pick-up Lines: Magkano? lols
Collection: postal stamp,
Share a rare word: gamay lang

“JUST FOR FUN” QUESTIONS
1. Sino ka sa loob at labas ng blog world?
— Makwento ako sa blog world. Mas makwento ako with animation sa labas ng blog world.

2. Ano ang kwento bakit naisipan mong pumasok sa mundo ng mga blogero?
— Seriously? Mahilig akong magdiary since 1st year high school. Kaso aksaya ng notebook. Na-realize ko na sa blog na lang ako magsulat and the rest is history.

3. Ano ang mga bagay na natutunan mo mula sa pagbablog? Ano ang mga di makakalimutang karanasan sa pagba-blog?
— Natutunan ko sa pagbablog na maging extra careful. ‘pag naisulat mo na, mahirap bawiin at bahagi na s’ya ng kasaysayan mo. Parang video scandal yan, once na maipost mo na at mabasa na nila ang sinasabi mo, sinusukat ka na nila… ang buo mong pagkatao. Maraming hindi malilimutan gaya ng guesting sa radio, gawing parte ng libro, dyaryo at assignment ang sinulat mo. May nagalit pa kasi napagalitan ng teacher dahil pangit daw ang kwento nya na pinasa e kinuha daw n’ya yun sa ‘kin at s’yempre ang pagdami ng maraming blogerong kaibigan na nagiging kagimik na rin.

4. Ano ang ilang “facts” na hindi namin alam tungkol sa iyong blog?
— Karamihan sa blog ko ay hango sa totoong buhay at totoong pangyayari. Puro Filipino ang sinusulat ko. Madalas ay nakikinig ako ng music habang nagsusulat para mahugot ang emosyon.

5. Ano ang responsibilidad ng isang blogero? May maipapayo ka ba sa mga kapwa mo blogero at sa mga nais maging blogero?
— ‘gaya ng sinabi ko sa #3, kailangan maingat at isaalang-alang ang makakabasa at magiging paksa sa pagsusulat. Akala ng iba kapangyarihan nila ang pagsusulat kung saan pwede nilang labanan, gantihan at ipagtanggol ang kanilang sarili. Tandaan na ang kapangyarihan ay may kasamang responsibilidad sabi nga ni spiderman.
Sa mga nais maging blogero. Gow! wala namang pumipigil sa’yo. Walang kurso sa pagbablog. Lahat pwedeng maging blogero. Magiging unique ka lang depende sa laman ng isusulat mo. Sa nasa sa isip at puso mo. Actually, totoo namang reflection mo ang blog.

6. Ano ang madalas laman ng bag na gamit mo?
— Bukod sa resibo, syempre charger at toiletries?

7. Craziest thing you’ve done noong grade school days mo? high school days mo? college days mo?
— Nung grade school, wala akong matandaan na craziest. May selective amnesia ako at parang kinalimutan ko na ang bahaging iyon ng buhay ko (cue: insert heavy drama music). Nung high school, sa pagkakaalam ko may isang araw na kumanta ako sa lahat ng subject. Bago magstart ang klase, irerequest ko sa teacher ko na kakanta ako at wala silang magawa kundi pagbigyan ako. Very supportive kasi ang mga classmates ko. President kasi ako noon at lahat sila may share ng pork barrel este pork barbecue. Nung college naman, crazy ako PERIOD!

8. Pinakamalaking halaga ng pera na nahawakan mo?
— ssshhhhh bawal, baka silipin ako ni Kim Henares.

9. What can you say about GMA, ABS-CBN, and TV5? Best and worst PH’s TV series?
— Kapamilya ako. That says it all.
wait worst PH’s TV series? ang pangarap kong jackpot?

10. Coffee, Milk or Tea? Brief, Boxer short or Boxer brief? Shave, Trim or Forest?
— Tea, boxer, trim

11. Inspirasyon mo sa buhay?
— Si Pong Pagong?

12. Describe yourself bilang estudyante noon? Bilang isang binata ngayon? Bilang isang ama soon?
— Estudyante ako noon, ngayon, at bukas.

13. Describe your sex life in one word.
— Passionate

14. Your way to say I’m sorry? Your way to show your anger?
— I just say sorry. no dramas.
Walk out ako pag galit. Bye!

15. Ilang beses ka naliligo sa isang araw?
— Gosh ang detalye ha. Twice on a regular day and thrice on weekends.

16. Favorite line or quotations?
— Jump run make noise but do not sin – don bosco

17. Latest updates sa buhay mo?
— Eto busy kaso need to answer some questions.

YOUR THOUGHTS ON…
Social Media: powerful
Blogging: mas powerful
Life: an opportunity
Success: its there. its available. waiting to be reached.
Education: is a right
Happiness: is a choice
Love: complex
Virginity: lets discuss poverty instead
S3X: is necessary
Justice in PH: the reality, justice nowadays is for the privilege few
Online Games: farmville lang and candy crush ang nilaro ko
Long Distance Relationship: No!
OFW: they fuel the economy
Friends: they are our siblings in the social community
RH Law: Gow
PNoy: Good.

5 WHAT IF’s…

1. What if may time machine ka, anong panahon o pangyayari ang gusto mong
balikan?

— First 5 years of my life. gusto ko makita how i lived

2. What if bibigyan ka ng power na lumipad, saang lugar ka pupunta at sino ang iyong isasama?
— Sa mga islands sa Phil. na hindi ko pa napupuntahan. Syempre bilang tourism person, kahit may murang fuel / airfare iba pa rin pag libre di ba?

3. What if papipiliin ka: Yaman, Kasikatan, o Hitsura? Anong pipiliin mo at bakit?
— Happy with what I have now.

4. What if lilisan ka na ngayon, anong huling hiling mo?
— Kakalowka! Pakainin nyo ko ng kare-kare!

5. What if gagawa ka ng aklat, anong pamagat ang gusto mo?

'yan ha, nauna ka pang nakakita ng cover.

‘yan ha, nauna ka pang nakakita ng cover.

SHOW IT OFF

1. Ano ang favorite photo mo na madalas mong tinitingnan?
z.1

z.1.1

2. Can you show us some photo of your boy crush and girl crush (kung meron)?
Z2

3. Ano ang mga makikita namin sa loob ng kwarto mo?
???????????????????????????????

4. Ano ang pinakamahal na bagay na nabili mo sa abroad o dito sa Pilipinas?
???????????????????????????????

5. Favorite part of your body?
Z5

6. One of those best moments in your life?
— The best moment is yet to come.

7. Things that you can’t live without?
— ‘dami

8. Do you have a wacky photo of yourself?
???????????????????????????????

9. Ano usually ang madalas mong suot na pambahay? Panlakad? Pantulog?
— ‘wag na to. ‘di ako fashionable lols

10. Sexiest photo you have in your wallet?
— eto na lang lols
???????????????????????????????

11. Photo that best describe you as a person?

PERSONAL MESSAGE:

Salamat Loadplus.
Shy type ako promise.
Wala akong selfie😉
Sa lahat ng makakabasa nito,
mas seryoso ako dito ::
http://www.bernardumali.wordpress.com

(Wala ng kokontra. Yun o!)

(Wala ng kokontra. Yun o!)

About loadplus

This world is now my " new " world! #iPlus1forFun! ;) View all posts by loadplus

Leave a Reply

