Bakit hindi ka mahal ng mahal mo?


Hiwaga ng pag-ibig (Photo taken from: www.prinsesamusang.wordpress.com)

Hiwaga ng pag-ibig
(Photo taken from: http://www.prinsesamusang.wordpress.com)

Lahat ginawa ko para sa kanya, ngunit bakit sa tingin niya wala pa rin akong kwenta” — ito ang makahulugang post ko sa twitter na nakakuha ng atensiyon sa ilan kong followers. Ilan sa kanila, nagawang mag-reply para magbigay ng payo sa akin. Feeling ko, mukhang naka-relate sila sa sitwasyon ko o napagdaanan din nila mismo. Sabi nila, mas mabuti daw na bumitaw na ako; give up na daw at huwag ng lumaban pa bilang respeto man lang sa sarili ko. Ang tanging sagot ko, paano ako bibitaw kung hawak niya ang pag-ikot ng mundo ko? Paano ako aayaw kung hindi pa ako handa? Mahirap nga naman talaga ang nasa ganitong sitwasyon. Alam kong parang sinasabi nila sa akin na “ang mahal mo ay may mahal na iba at ito’y kailangan mong tanggapin kahit mahirap at masakit man“. Ngunit, malay natin magbago pa ang takbo ng lahat di ba? Ayoko pa munang sumuko ngayon dahil pakiramdam ko may laban pa ako sa kanya; handa muna akong sumugal muli. Naniniwala din kasi ako na love could be insist in a good way; love could be learn and develop. Kung sa tingin niya’y kulang pa ang lahat ng ginawa ko, handa akong dagdagan ang lahat mapansin lang niya na mahal ko siya. Subalit kung ang talagang wakas ng kwentong ito ay ang pagkawasak ng puso ko, at least hindi ko sisisihin ang sarili ko na wala akong ginawa; na hindi ko siya pinaglaban. Ang mahalaga na lang siguro sa akin kung ganito ang mangyayari ay ang makitang masaya siya sa naging desisyon niya upang magkaroon na ako ng rason na piliting muling buksan ang aking puso para sa ibang magagandang darating pa sa buhay ko. Tama ba ako?

About loadplus

This world is now my " new " world! #iPlus1forFun! ;) View all posts by loadplus

Leave a Reply

