Sinimulan ko, Tapusin mo (Part 1)


Malamig ang gabi at halos katahimikan ang bumabalot sa loob ng silid na aking tinutuluyan. Maghahating-gabi na ngunit hindi ako makatulog. Ilang oras na din akong nakahiga at hindi mapakali. Hindi kasi ako nasanay na sa ibang bahay nakikitulog. Naisipan kong bumangon na lang muna at magtungo sa kusina upang humanap ng kaunting pang-midnight snack, ngunit wala akong mahanap. Walang laman ang kanilang ref maliban sa mga lalagyan ng tubig na pinapalamig. “Ang malas naman” ang tangi kong nasabi. Babalik na sana ako ng kwarto ng biglang nagbrown-out. Wala akong makita dahil sa dilim. Halos mapasigaw pa ako sa pagkabigla ng may tumapik sa aking balikat at parang may matulis na bagay na itinutok sa aking tagiliran. “Huwag kang maingay kung ayaw mong masaktan”, ito ang sabi ng isang di ko kilalang boses. Hindi na ako gumalaw dahil sa takot na pilit kong ikinukubli sa mga sandaling iyon. “Napasok ba kami ng akyat-bahay gang o pinagtritripan lang ako ng mga mokong kong kaibigan?”, ang tanong ko sa sarili. Mas lalo pa akong kinabahan ng inutusan niya akong hubarin ang aking suot na damit. Hindi na talaga ‘to maganda ngunit wala akong magawa kundi sundin ang utos niya. Hinubad ko ang pantulog kong t-shirt. Tanging boxer short na lang ang suot ko. “Huwag naman sanang mangyari ang nasa isip ko”, taimtim kong hiling.
.
.
.
F-R-E-E-Z-E

So mga kablog, kung kayo ang tatanungin, ano ang gusto n’yong ending para sa kwentong ito?

About loadplus

This world is now my " new " world! #iPlus1forFun! ;) View all posts by loadplus

Leave a Reply

