Pahiram ng Pluma?


Dalawang araw na lang ang nalalabi upang makagawa ako ng isang obra maestrang kwento na maaari kong itampok sa isang munting patimpalak sa blogosperyo. Sa kunting panahon na ‘to, kaya ko pa kayang humabol? Gusto kong sumigaw at magmura ng “Puta, bakit ngayon ko lang ‘to nalaman! Sana noon ko pa ‘to nasimulan”. Gusto kong uminom ng kahit anong medisina upang tumalas ang aking isip at hindi ako mapagod habang ginagawa ang akda kong ninanais. Ganito katindi ang kagustuhan kong umabot sa deadline ang gawa ko upang may mapatunayan naman ako para sa sarili ko. Kung may kamera ka nga ngayon, maaari mong makunan ng litrato ang mukha ko na tila mukha ng isang barako na hindi alam kung ano ang gagawin upang mapaibig ang lihim na sinisinta. Sana nga ahas na lang ako upang kaya kong ahasin ang panahon. Sana nga kasingdali lang ang lahat ng ‘to tulad ng pagbili ng sorbetes sa luneta upang minsan sa buhay ko maranasan ko naman kung ano ang pakiramdam na ako mismo ang nasa headline ng isang kilalang peryodiko — nagsisilbing lampara at inspirasyon para sa ibang tao mula sa mala-kuyukot na kwento ng aking buhay. Ngunit dahil sadyang puno ng alupihan ang buhay, ang tanging magagawa ko sa ngayon ay ang mag-ingat at maniwala sa sarili ko at sa hawak kong pluma. Yun o!

***

Ang Maikling Kwentong ito ay aking opisyal na lahok para sa Bagsik ng Panitik 2013: Blog ng Pinoy, Tambayan ng Pinoy

About loadplus

This world is now my " new " world! #iPlus1forFun! ;) View all posts by loadplus

3 responses to “Pahiram ng Pluma?

Leave a Reply

