Sayaw ng isang baguhang tambay


Galaw-galaw lang... (Photo source: www.runthru.com.ph)

Galaw-galaw lang…
(Photo source: http://www.runthru.com.ph)

BABALA: Hindi pwede ang pwede na, dapat nakagalaw-galaw max ka!

Taong 2011 — ang taong nagsimula akong gumalaw, sabay sa musika ng bawat tambay. Kahit puro kaliwa ang aking mga paa sa ganitong bagay, ako’y hindi umayaw dahil ito’y pagkakataong Kanyang ibinigay bilang pagsubok sa aking lakas at tibay. Batid kong mahirap ang mga steps sa sayaw na ito ngunit nakahanda akong pag-aralan ang mga ito. Aaminin kong dumating din ako sa puntong halos gusto ko ng tumigil at umayaw, subalit ang huling pinanghahawakan ko ay ang ideyang lilipas din ‘to at makakamit ko rin anuman ang naabot ng mga ka-inspirasyon ko, sa tamang oras at panahon. Noong una talaga, nahirapan akong sumabay ngunit lumipas ang mga araw at buwan ng pag-eensayo, unti-unti kong natutunan kung paano sumayaw na may puso ang galaw. Natutuwa ako dahil mukhang magiging maganda ang kalalabasan ng lahat ng ito dahil sa mga natutunan ko; ako mismo ang isa sa magpapatunay na ang sayaw na ito ay may nakatagong halaga din taliwas sa akala ng nakararami. Ngayong darating na mga araw, ang sayaw na nagpatibay ng kalooban ko, ang sayaw na nagturo sa akin kung ano ang mahabang pasensiya, ang sayaw na nagbigay sa akin ng pagkakataong mas makilala ang sarili ko, at ang sayaw na hindi ko akalaing magagawa ko ay malapit ng magbago dahil isang bagong sayaw ng buhay na naman ang susubukan ko. At sa pagdating ng pagbabagong ito, dadalhin ko ang mga nakakatuwang ala-ala at karanasan na hatid ng aking pagsayaw bilang isang baguhang tambay dito sa mundong tila hindi gumagalaw. For sure, I’ll break a leg soon! :p

About loadplus

This world is now my " new " world! #iPlus1forFun! ;) View all posts by loadplus

Leave a Reply

