Mga nagliparang Pangarap 4


Dahil sa nangyari, napagpasyahan kong mangibang bayan muna. Mula sa probinsya, nakipagsapalaran ako sa magulong buhay sa Manila. Laking pasasalamat ko ng makahanap agad ako ng maayos na trabaho. Di man ganun kalaki ang sweldo ngunit di rin naman ganun kabigat ang trabaho. Noong una ay medyo nahirapan akong makipagsabayan; nahirapan akong makisama sa mga katrabaho. Lumipas ang mga araw, natutunan ko rin kung paano sumabay sa bagong agos na ito. Marami akong nakilala; ilan sa kanila ay nagpaparamdam pa ng kanilang interest sa akin. Lalaki lang ako at may pangangailangan, kung kaya’y di ‘ko na maiwasang bumigay sa iilang makamundong tukso ng buhay. Ngunit para sa akin, ang lahat ng iyun ay hindi seryoso. Wala pa akong nakikilala na gaya ng baby ko.
Isang gabi, habang pauwi na ako galing trabaho, dumaan muna ako sa isang mall. Wala naman talaga akong balak na bilhin ngunit parang may kakaibang puwersa na gusto akong dalhin papasok sa nasabing mall. Naglibot-libot ako. Napadaan ako sa stall ng isang kilalang brand ng pantalon. Magsisimula na sana akong mamili ng may lalaking lumapit sa akin at nagpakilala. Isa daw siyang talent manager at tinanong niya ako kung gusto ko ba daw mag-artista. Dumaan kami sa ilang araw ng detalyadong pag-uusap at sa huli’y humantong ng pagpirma ko sa isang kontrata. Dahil sa taglay kong hitsura at karisma, nagsimulang yumabong ang aking karera. Ilang taon lang ang lumipas ay taglay ko na ang kasikatang di ko inakala.Ilang magagandang proyekto rin kasi ang aking nagawa; hindi lang sa telebisyon kundi maging sa pelikula. Saan man ako pupunta, ako’y kilalang-kilala na.

ITUTULOY…

About loadplus

This world is now my " new " world! #iPlus1forFun! ;) View all posts by loadplus

Leave a Reply

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 181 other followers

